So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
(84) 4 3736 8188

Mã đơn hàng

Email

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì đất nước và người dân

Ngày đăng : 13:58:53 07-11-2017

Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10.2004 - 13.10.2017)
 

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì đất nước và người dân

08:06 | 13/10/2017
 
Nếu như báo chí là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng chính trị - xã hội thì doanh nghiệp và doanh nhân cũng chính là những người tiên phong trong sự nghiệp xây dựng đổi mới đất nước. Rất mừng là trong những năm qua, lúc thuận lợi cũng như thời kỳ khó khăn, nhiều nhà báo đã đến với doanh nghiệp động viên, chia sẻ trách nhiệm với chúng tôi.
 

Báo chí - doanh nghiệp: Sát cánh mọi lúc, mọi nơi

Sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tạo nên sức sống mới cho báo chí Việt Nam cả về phương diện phát triển số lượng báo, trang in, sóng phát thanh - truyền hình, chất lượng thông tin và kĩ thuật in ấn, công nghệ truyền tải. Mạng xã hội cũng đang trở thành nguồn thông tin dồi dào để báo chí khai thác và cũng là công cụ hữu ích trong hoạt động truyền thông. Bản thân đời sống xã hội đòi hỏi sự phát triển mới và báo chí đã biết chớp thời cơ tự khẳng định vai trò của mình. Báo chí đã thích ứng với cơ chế thị trường mà vẫn giữ được định hướng chính trị đúng đắn, mang thêm nhiều món ăn tinh thần mới cho người đọc, người xem. Người dân và các doanh nghiệp chúng tôi đều đón nhận và vui mừng trước sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ những người làm báo, sự đổi mới về  nội dung và tính phong phú, đa dạng của thông tin báo chí.

Quá trình đổi mới chính sách kinh tế - xã hội ở Việt Nam là cuộc đấu tranh gian khổ, đầy thử thách nhằm tạo ra những bước đột phá mới, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ đó, vai trò của các doanh nghiệp và doanh nhân được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta khẳng định, tôn vinh. Không phải ngẫu nhiên mà Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã có nhiều chủ trương, chính sách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Hơn ai hết, những người làm báo đã khích lệ, động viên và sát cánh với các doanh nghiệp và doanh nhân chúng tôi mọi lúc, mọi nơi trong đổi mới, hoạt động sản xuất kinh doanh đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Nguồn thông tin quý giá của báo chí không chỉ ca ngợi, phản ánh một chiều mà còn đề cập đến những vấn đề bất cập, làm hạn chế nguồn lực, tính năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, đòi hỏi các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, sửa đổi kịp thời nhiều chủ trương, chính sách, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển sản xuất - kinh doanh. Những điển hình tập thể, cá nhân được báo chí tôn vinh đã góp phần cổ vũ các doanh nghiệp và doanh nhân khắc phục khó khăn, vượt qua mọi rào cản trên con đường hướng tới mục tiêu xây dựng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển bền vững. Đó chính là những hình mẫu tốt mà các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ trao đổi học hỏi, vận dụng sáng tạo trong điều kiện cụ thể của mình. Chúng tôi cũng rất cầu thị cho rằng việc các nhà báo phát hiện, phê phán thậm chí lên án những đơn vị và cá nhân quản lý, lãnh đạo làm ăn kém hiệu quả, gây lãng phí xã hội và vi phạm pháp luật, làm sai chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng rất cần thiết. Đó là những lời cảnh tỉnh, răn đe có tác dụng tốt đối với các doanh nghiệp, doanh nhân.

Giao lưu với báo chí, doanh nghiệp chỉn chu hơn

Tuy nhiên trên thực tế của quá trình đổi mới đất nước sẽ xuất hiện nhiều mâu thuẫn mới giữa kinh tế và xã hội, giữa các chính sách và tính khả thi, giữa người sử dụng lao động và người lao động hay mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các địa phương, các ngành... Điều đó đòi chúng ta phải nhanh chóng phát hiện các mâu thuẫn mới nảy sinh đó và có lý trí sáng suốt để vượt qua. Trong bối cảnh đó, phản ánh một hiện tượng không dễ, cần có những kiến thức đa diện về luật pháp, kinh tế, xã hội, dựa trên những hiểu biết rõ ràng về những sự việc cần phản ánh. Như vậy các nhà báo phải rất dày công nghiên cứu, điều tra kỹ lưỡng thực tế, thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau. Chúng tôi nghĩ rằng bất kỳ một hành động vội vã, hấp tấp nào cũng có thể dẫn đến việc phản ánh, đưa tin thiếu khách quan, không xác thực. Cuộc sống bao giờ cũng có nhân - quả. Hệ lụy của tiêu cực là kèm theo những mưu toan “kiếm tiền” của một số ít người lợi dụng nghề nghiệp và khi sự thật phơi bày họ cũng “dính chàm”, bị xã hội lên án.

Nhà báo, cũng như hoạt động xã hội, tác động vào dư luận rộng rãi bằng bài viết, hình ảnh, biểu thị quan điểm của mình về những hiện tượng kinh tế - xã hội phức tạp về công việc làm ăn của các doanh nghiệp, doanh nhân. Điều đó đòi hỏi nhà báo có trách nhiệm trước người đọc, người xem, người nghe và khả năng hiểu biết trước sự xác thực của bằng chứng và hiện tượng. Đó chính là sự kiểm chứng các tư liệu khoa học và khách quan, dân chủ, tôn trọng pháp luật. Như V.I Lenin đã nói: Để khẳng định chân lý, không được giới hạn bởi những tuyên bố của các bên tranh cãi mà phải tự mình kiểm tra các bằng chứng và tài liệu, tự mình nghiên cứu, có nguồn tin của nhân chứng không, và nguồn tin đó có xác thực hay không. Những lời nói đó của V.I. Lenin mà chúng tôi hiểu là yêu cầu cơ bản đối với công việc của các nhà báo.

Rất mừng là trong những năm qua, lúc thuận lợi cũng như thời kỳ khó khăn, nhiều nhà báo đã đến với doanh nghiệp động viên, chia sẻ trách nhiệm với chúng tôi. Hơn ai hết các nhà báo thấu hiểu nỗi vất vả, gian truân của người lao động và người lãnh đạo, quản lý. Các nhà báo đã góp tiếng nói để xây dựng môi trường văn hóa ở các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người lao động phát huy khả năng lao động sáng tạo, định hướng phát triển giá trị nhân văn con người. Qua thời gian tiếp xúc, chúng tôi nhận thấy trong các yếu tố thuộc về tài năng của từng nhà báo, việc đi sâu vào tâm lý con người có một ý nghĩa quan trọng. Khác với thời kỳ bao cấp, các nhà báo đã thấu hiểu, biết tìm đến lợi ích, nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, người lao động. Về thực chất, mọi nội dung tuyên truyền đều tác động đến con người, cung cấp cho xã hội những thông tin cần thiết, động viên tích cực vào sự quan tâm đến thành quả lao động chân chính của các doanh nghiệp. Đôi khi một vấn đề quan trọng của các doanh nghiệp và doanh nhân thu gọn trong một bài báo không lớn, một phóng sự, điều tra ngắn lại gây một tiếng vang lớn trong xã hội và tác động mạnh mẽ đến dư luận. Có lẽ khác với nhiều lĩnh vực khác, các nhà báo và tờ báo là nơi chúng tôi có thể gửi gắm những tâm sự cuộc đời, công việc sản xuất, kinh doanh với tất cả nỗi vui, buồn. Bởi vậy chúng tôi không chỉ quan tâm đến báo chí mà còn thu hút, chọn lựa làm bạn với nhiều nhà báo trung thực. Tình bạn đó là cuộc giao lưu không vụ lợi giữa những người bình đẳng, tin cậy lẫn nhau.

Để cuộc giao lưu với bao chí bền vững, lâu dài, nắm bắt và sử dụng có hiệu quả nguồn thông tin báo chí, điều quan trọng đối với các doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ là ở chỗ thân tình, cởi mở mà cái chính là chúng tôi phải tuân thủ đúng luật pháp trong sản xuất, kinh doanh. Sự khuất tất trong làm ăn, vi phạm pháp luật thì không ai bảo vệ được mình. Bởi vậy mở rộng giao lưu với báo chí, chúng tôi càng thấy rõ trách nhiệm làm việc tốt hơn, chỉn chu hơn trong cuộc sống, chỉ đạo sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tôi nhớ lại một câu nói của ai đó, “cách duy nhất để có bạn là chính bản thân mình phải là một người bạn”. Những người bạn báo chí chân thành luôn mang đến cho chúng tôi những thông tin và lời khuyên trung thực, chứ không phải là người bạn hời hợt thì cho nhau vật chất tầm thường. Mối quan hệ giữa nhà báo và doanh nghiệp mãi là cuộc giao lưu chân thành, thẳng thắn, không vụ lợi giữa những người tiên phong, tôn trọng nhau trong thời kỳ mới.

TS. Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7
Tags:
Giỏ hàng của tôi (0)